วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

15 วิธีกำจัดกลิ่นเหงื่อติดเสื้อผ้า ได้ผล แบบไม่ต้องทนอุดจมูก

อากาศร้อนแบบนี้ทำให้เหงื่อออกง่าย ยิ่งเหงื่อออกมากเท่าไรก็ดูเหมือนปัญหาเรื่องกลิ่นตัวจะตามมาด้วย โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่เราสวมใส่หากเหงื่อออกและมีกลิ่นตัวแรง นอกจากเราแล้ว ผู้อยู่ใกล้ชิดก็อาจได้กลิ่นไม่พึงประสงค์นี้ด้วย ร้อนนี้เพิ่มความมั่นใจด้วยวิธีกำจัดกลิ่นเหงื่อติดเสื้อผ้าที่ได้ผลเกินคาด

istockphoto
1.ทำความสะอาดเสื้อผ้าทันทีหลังถอดออก สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดและสามารถทำได้เลยคือการล้างเสื้อผ้าที่มีเหงื่อออกทันทีหลังจากถอดออก โดยเฉพาะเมื่อล้างเสื้อผ้าในทันทีจะกำจัดกลิ่นได้เร็วขึ้นกว่าการทิ้งไว้แล้วค่อยนำมาล้างในภายหลัง
2.ใช้น้ำอุ่นซักเสื้อผ้า การใช้น้ำอุ่นซักเสื้อผ้าสามารถช่วยได้ โดยต้องตรวจสอบฉลากเสื้อผ้าก่อนว่าเหมาะสำหรับใช้น้ำอุ่นซักทำความสะอาดหรือไม่ เช่นเสื้อผ้าใช้เส้นใยโพลีเอสเตอร์นั้นเป็นเส้นใยที่ไม่ทนต่อความร้อน หรือผ้าขนสัตว์นั้นหดตัวในน้ำร้อน ดังนั้นควรระมัดระวังหากจะใช้น้ำอุ่นซัก 
istockphoto
3.แช่ผ้าในผงซักฟอกนาน 10 นาที หากเสื้อผ้ามีกลิ่นเหงื่อแรงก็แช่นานขึ้นเป็นสักประมาณ  30-45 นาที หรือจะแช่ในเครื่องซักผ้าทิ้งไว้ก็ได้เช่นกัน แล้วค่อยซักต่อหลังจากผ่านไปสักประมาณ 30 นาที 
4.แช่ผ้าในน้ำผสมน้ำส้มสายชู โดยน้ำเสื้อผ้าที่มีกลิ่นเหงื่อไปแช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชูประมาณ  2-3 ช้อนชา ทิ้งไว้สักประมาณ 30 นาที ก่อนจะนำเสื้อผ้าเหล่านั้นออกมาบิดจนหมาดแล้วนำไปซักทำความสะอาดต่อ 
5.เช็กให้ชัวร์ว่าเครื่องซักผ้าไม่ทำงานหนักจนเกินไป หากต้องซักผ้าที่มีกลิ่นเหงื่อในเครื่องซักผ้าที่มีเสื้อผ้าจำนวนมากอยู่แล้ว เสื้อผ้าที่มีกลิ่นเหงื่ออาจไม่ถูกทำความสะอาดอย่างเต็มที่ ดังนั้นเช็กให้ชัวร์ว่ายังมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการซักผ้าที่มีกลิ่นเหงื่อ 
istockphoto
6.ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มในท้องตลาดมีน้ำยาปรับผ้านุ่มหลายกลิ่นให้เลือกใช้ ซึ่งคุณสามารถเทน้ำยาปรับผ้านุ่มลงไปในเครื่องระหว่างการซัก แต่ควรเช็กด้วยว่าในบ้านคุณมีคนแพ้น้ำยาปรับผ้านุ่มหรือเปล่า ไม่เช่นนั้นจะลองใส่น้ำส้มสายชูลงไปในน้ำสุดท้ายเพื่อช่วยดับกลิ่น และกลิ่นของน้ำส้มสายชูจะจางไปเองเมื่อผ้าแห้ง 
7.นำผ้าออกทันทีเมื่อซักเสร็จ 
8.นำผ้าไปตากที่โดนแสงแดด และอากาศถ่ายเท จะทำให้ผ้าแห้งได้ดีกว่าการปั่นแห้ง 
istockphoto
9.สำหรับเสื้อผ้าที่มีกลิ่นเหงื่อติดแน่น ลองใช้เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำ แล้วนำเสื้อผ้าที่มีกลิ่นเหงื่อแช่ในน้ำผสมเบกกิ้งโซดา ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ก่อนนำผ้าไปซัก 
10.อีกหนึ่งวิธีที่แนะนำคือการใช้แอสไพรินบดและโปรยลงไปบริเวณเสื้อผ้าที่มีกลิ่นเหงื่อก่อนจะนำไปซัก วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย 
11.หากคุณเก็บแอลกอฮอล์ไว้ในบ้าน และมีขวดวอดก้าอยู่ 1 ขวด คุณก็สามารถนำวอดก้ามาผสมกับน้ำเปล่าในสัดส่วน 1: 3 แล้วทำเป็นสเปรย์พ่นบนเสื้อที่มีกลิ่นเหงื่อ เพื่อช่วยกำจัดกลิ่น 
istockphoto
12.ใช้ผงบอแรกซ์กำจัดกลิ่นเหงื่อ โดยการนำบอแรกซ์ผสมกับน้ำและน้ำมันหอมระเหยทำเป็นสเปรย์แล้วพ่นบนตัวเสื้อที่มีเหงื่อออกก่อนนำไปซัก 
13.สำหรับเสื้อขาวที่มีกลิ่นเหงื่อ ผงฟอกขาวเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพราะมันจะช่วยทำลายแบคทีเรีย และช่วยทำให้เสื้อขาวกลับมาขาวอีกครั้ง แต่หากไม่ชอบสารเคมี จะลองใช้น้ำมะนาวแทนเพราะสามารถช่วยกำจัดคราบและกลิ่นได้เช่นกัน 
14.หากยังมีกลิ่นเหงื่ออยู่บริเวณนั้น ให้ใช้แปรงซักเสื้อผ้าขัดที่บริเวณนั้น แต่ต้องระมัดระวังว่าเนื้อแปรงที่แข็งอาจทำลายเนื้อผ้าได้ 
15.ขั้นตอนที่สำคัญอีกขั้นตอนหนึ่งคือการต้มผ้า หากกลิ่นเหงื่อยังไม่หายคงต้องใช้วิธีต้ม โดยเก็บผ้านั้นไว้และต้องดูว่าผ้านั้นทนความร้อนได้หรือไม่ โดยใช้ต้มน้ำในหม้อสแตนเลสที่เดือดประมาณ 10 นาที จากนั้นนำผ้าลงไปต้ม ผ้าที่ต้มอาจเป็นผ้าเช็ดตัวที่มีกลิ่นเหม็น หรือเชิ้ตสีขาว และอาจต้องใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มช่วยในภายหลังอีกรอบหนึ่ง
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น