วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ตู้เสื้อผ้าไม้โดนปลวกแทะ ต้องทำอย่างไร


ตู้เสื้อผ้าไม้โดนปลวกแทะ ต้องทำอย่างไร
ตู้เสื้อผ้าไม้มักขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารอันโอชะของปลวกจอมตะกละ เพราะนอกจากตู้เสื้อผ้าจะใช้ไม้อัดเป็นส่วนประกอบแล้ว ยังมีปัจจัยสำคัญอย่างความชื้น ความมืดทึบ และความเย็นในตู้เสื้อผ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ปลวกกินไม้ทั้งหลายโปรดปราน และปลวกอาจลุกลามไปกัดกินเสื้อตัวเก่งในตู้ได้อย่างง่ายดาย เจ้าของบ้านจึงต้องคอยสอดส่องดูแลเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้เป็นพิเศษ และถ้าพบกับปลวกตัวร้ายเมื่อใด ก็ต้องตั้งสติให้มั่นและใช้วิธีเหล่านี้เพื่อกำจัดปลวกทันทีก่อนจะสายเกินแก้

ย้ายเสื้อผ้าและซักใหม่
เมื่อพบปลวกขึ้นตู้เสื้อผ้าก็อย่าเพิ่งตกใจจนทำอะไรไม่ถูก โดยสิ่งแรกที่เจ้าของบ้านต้องทำทันทีก็คือ การนำเสื้อผ้าออกจากตู้ให้หมดแล้วนำไปซักแล้วตากแดดให้แห้ง ซึ่งจะช่วยกำจัดปลวกที่อาจกำลังเดินสำรวจกองเสื้อผ้าอยู่ว่าชุดไหนมีรสชาติอร่อยถูกปากพวกมันบ้าง ส่วนเสื้อผ้าชิ้นใดที่โดนแทะจนเสียหายแล้วก็เผาทิ้งได้เลยโดยไม่ต้องเสียดาย 
ฉีดยากำจัดปลวก
ยากำจัดปลวกที่มีจำหน่ายในท้องตลาดส่วนใหญ่นั้นสามารถฆ่าปลวกอย่างได้ผล และมีหลอดเข็มที่สามารถฉีดเข้าซอกมุมต่าง ๆ ของไม้ที่ได้รับความเสียหายได้ แต่ยาฉีดปลวกเหล่านี้ก็ฉีดได้เฉพาะจุดและเป็นสารเคมีที่ออกฤทธิ์ไม่นาน การฉีดพ่นซ้ำ ๆ ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ วิธีการนี้จึงเหมาะกับการกำจัดปลวกในเบื้องต้นก่อนดำเนินการในขั้นตอนอื่น ๆ ต่อไป
ประเมินความเสียหาย
ลองประเมินความเสียหายด้วยสายตาดูก่อนว่า หากปลวกลุกลามเกิน 1 ใน 4 ของตู้เสื้อผ้า ก็สมควรแก่เวลาที่จะปลดระวางตู้เสื้อผ้านั้นด้วยการนำไปเผาทำลาย เพราะปลวกอาจกัดกินเนื้อไม้ไปมากกว่าที่ตาเห็นแล้ว โดยเฉพาะตู้เสื้อผ้าไม้อัดที่ปลวกชื่นชอบเป็นพิเศษ และความเสียหายยังขึ้นอยู่กับชนิดของปลวกด้วย โดยปลวกที่เจ้าของบ้านควรรู้จักมีดังนี้
ปลวกไม้แห้ง
ปลวกไม้แห้งเป็นปลวกที่อาศัยอยู่ในเนื้อไม้เป็นหลัก ปลวกชนิดนี้มักจะกินเนื้อไม้ด้านในจนเป็นโพรง แต่จะไม่ออกมาทำลายผิวไม้ด้านนอก หากถูกปลวกไม้แห้งโจมตีจะสังเกตได้ยาก แต่ถ้าสำรวจอย่างละเอียดก็จะพบกับรูเล็ก ๆ บนผิวไม้ในบางจุดซึ่งเป็นร่องรอยการเจาะของปลวกไม้แห้ง และรูเหล่านี้ก็มักจะมีผงไม้ร่วงออกมาเมื่อมีการเขย่าหรือสั่นไหว
ปลวกใต้ดิน
ปลวกใต้ดินเป็นปลวกที่อาศัยอยู่ในดินเป็นหลักก่อนจะลุกลามขึ้นสู่ตัวบ้าน ปลวกชนิดนี้มักจะกินเนื้อไม้ทั้งหมดทั้งด้านในและด้านนอก และมีการใช้ดินโคลนก่อเป็นท่อทางเดินเพื่อเก็บรักษาความชื้นให้พวกมันเองเนื่องจากปลวกใต้ดินไวต่อการสูญเสียความชื้นในอากาศ แต่ท่อทางเดินก็ทำให้เจ้าของบ้านสังเกตเห็นการรุกรานได้ง่ายกว่าปลวกไม้แห้ง
กำจัดปลวกด้วยวิธีธรรมชาติ
หากตู้เสื้อผ้าไม้ยังเสียหายไม่มากนักและเจ้าของบ้านมีความกังวลด้านสุขภาพจนไม่อยากฉีดยากำจัดปลวก ก็ยังวิธีกำจัดปลวกแบบธรรมชาติอยู่ 2 วิธีที่ปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยแต่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อปลวก ดังนี้
ใช้ใบขี้เหล็กกำจัดปลวก
ใบขี้เหล็กสามารถกำจัดปลวกอย่างได้ผลดีจนน่าเหลือเชื่อ ไม่ว่าจะนำใบขี้เหล็กมาตำคั้นน้ำให้ข้นพอประมาณ แล้วนำไปฉีดเพื่อฆ่าปลวก หรือจะใช้น้ำใบขี้เหล็กผสมกับดินสอพอง จากนั้นให้ตากแห้งแล้วบดเป็นผงก็สามารถใช้โรยเพื่อไล่ปลวกไม่ให้รังควานตู้เสื้อผ้าได้เช่นกัน
ใช้น้ำส้มสายชูกำจัดปลวก
น้ำส้มสายชูก็มีฤทธิ์ช่วยกำจัดปลวกแม้ต้องแลกกับกลิ่นที่บางคนอาจไม่ชอบนัก เพียงผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำมะนาวแล้วฉีดเพื่อฆ่าปลวก หรือใช้หมักกับข่า ตะไคร้ และกระเทียมในอัตราส่วนเท่า ๆ กันเป็นระยะเวลานาน 1 สัปดาห์ ก็สามารถใช้เป็นน้ำยากำจัดปลวกได้เช่นกัน
วิธีกำจัดปลวกกินตู้เสื้อผ้าไม้อัด
เพิ่มความร้อน ไล่ความชื้น
การทำให้ตู้เสื้อผ้าไม่เหมาะกับการอยู่อาศัยของปลวกนั้นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยไล่ปลวกได้ในระยะยาว ทั้งยังทำได้ทันทีง่าย ๆ ด้วยการเปลี่ยนตำแหน่งตู้ให้โดนแสงแดด และใส่ถุงดูดความชื้นไว้ในตู้ หรือในกรณีที่ปลวกกินตู้เสื้อผ้ามาก่อนแล้วก็ลองใช้ไดร์เป่าผมเป่าบริเวณที่ปลวกเคยอยู่อาศัย หรือเปิดฮีทเตอร์ในตู้เสื้อผ้าก่อนนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ถ้าจะไล่ปลวกด้วยความร้อนก็อย่าลืมทำอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดเพลิงไหม้
สำรวจให้มากกว่าตู้เสื้อผ้า
เมื่อปลวกขึ้นตู้เสื้อผ้าแล้วก็ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่ามันอาจจะมีกว่านั้น เจ้าของบ้านจึงควรตามหาร่องรอยของปลวกในจุดอื่นด้วยหลังจากจัดการกับตู้เสื้อผ้าเรียบร้อยแล้ว เช่น โต๊ะเครื่องแป้ง เตียงนอน วงกบประตู บัวพื้น ไปจนถึงบันได และเฟอร์นิเจอร์ไม้ทั้งหมดในบ้าน เพื่อให้มั่นใจว่าบ้านปลอดภัยจากปลวกแล้วจริง ๆ
เริ่มจัดการตั้งแต่ฐานราก
การกำจัดปลวกอย่างยั่งยืนนั้นไม่ใช่แค่การกำจัดเฉพาะจุดหรือเฉพาะช่วงที่มีปลวก แต่เจ้าของบ้านต้องดูแลให้ลึกไปถึงโครงสร้างและพื้นที่รอบบ้านอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการฉีดพ่น ทาเคลือบ อัดน้ำยา และอีกสารพัดวิธีกำจัดปลวกทั้งแบบทำได้ด้วยตนเองและว่าจ้างให้บริษัทกำจัดปลวกที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยดูแล รวมทั้งการเลี้ยงสัตว์นักกินปลวกอย่างไส้เดือนฝอยก็สามารถช่วยให้บ้านปลอดภัยจากปลวกได้
ปลวกกินตู้เสื้อผ้านั้นไม่ใช่เรื่องเล็ก และอาจนำไปสู่ปัญหาปลวกแทะบ้านทั้งหลังได้หากไม่ใส่ใจ ดังนั้นหากพบปลวกกินไม้เมื่อไร ก็ขอให้รีบจัดการอย่างเด็ดขาด แล้วสำรวจพื้นที่อื่นอย่างละเอียดให้ทั่วทั้งบ้าน ก่อนที่บ้านอันแสนสุขจะพังพินาศลงเพียงเพราะปลวกตัวร้ายแค่ฝูงเดียว
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น