วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

10 ชิ้นเหล่านี้ควรทำความสะอาดทุกวัน ป้องกันโรคถามหา

การใส่ใจเรื่องการทำความสะอาดในบ้านเป็นสิ่งที่เราอาจต้องเข้มข้นขึ้นในช่วงเวลาที่มี "ไวรัสโคโรนา 2019  หรือโควิด-19 (COVID-19)" ระบาด เพราะหลายจุดในบ้านเป็นแหล่งพักเชื้อโรค แต่ก็มีของบางชิ้นในบ้านที่เราอยากแนะนำว่าต้องทำความสะอาดทุกวัน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นที่สะสมของเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี

1.ผ้าเช็ดจาน ผ้าเช็ดมือ ผ้าขนหนูเล็กๆ ในห้องน้ำ
แม้มันจะดูไม่สกปรก แต่รู้หรือไม่ว่าผ้าเช็ดจานเป็นจุดที่มีการปนเปื้อนมากที่สุดในห้องครัว เช่นเดียวกับผ้าขนหนูผืนเล็กๆ ในห้องน้ำ เพราะคุณเช็ดและใช้มันมากกว่า 1 ครั้งต่อวัน ดังนั้นคุณจึงควรเปลี่ยนผ้าเหล่านี้ทุกวัน และผืนเดิมก็ต้องทำความสะอาดทุกวันเช่นกัน
2.ผนังห้องน้ำ
วิธีที่ง่ายที่สุดในการกำจัดผนังห้องอาบน้ำคือการใช้ไม้กวาดหุ้มยางแล้วเช็ดทำความสะอาดทุกครั้งหลังการใช้งาน เพราะการที่ผนังห้องน้ำแห้งจะช่วยลดการเกาะติดของคราบ หรือเชื้อรา
3.เคาน์เตอร์ห้องครัว
เมื่อลองคิดถึงสิ่งที่คุณวางไว้บนเคาน์เตอร์ไม่ว่าจะเป็นกุญแจรถ กระเป๋าสตางค์ มันไม่สามารถมองข้ามไปได้ว่าสิ่งเหล่านี้สกปรกแค่ไหน ดังนั้นคุณควรเช็ดทำความสะอาดเคาน์เตอร์ทุกวัน และควรแยกผ้าเช็ดทำความสะอาดในแต่ละที่ออกจากกันด้วยเพื่อป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโรค
4.เครื่องทำกาแฟ
หากคุณเป็นคนที่ต้องดื่มกาแฟสดใหม่ทุกวัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเครื่องทำกาแฟนั้นเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ดังนั้นคุณจำเป็นจะต้องทำความสะอาดเครื่องทำกาแฟทุกวัน
5.อ่างล้างจาน
คุณอาจคิดว่าหลังจากล้างมือ หรือล้างจานแล้วอ่างล้างเหล่านั้นน่าจะสะอาด แต่เปล่าเลยสิ่งสกปรกหรือแบคทีเรียกลับไปเกาะติดที่ขอบอ่างเหล่านั้น ดังนั้นคุณควรทำความสะอาดอย่างจริงจัง
6.จานที่สกปรก
คราบอาหารหรือซอสที่เกาะติดบนจานนั้นอาจดึงดูดแมลงและทำให้การทำความสะอาดจานทำได้ยากกว่าปกติ ดังนั้นหลังทานอาหารเสร็จแล้วจึงควรล้างจานทันที
7.กุญแจ
แหล่งสะสมสิ่งสกปรกตัวร้ายที่แท้จริงคือ “กุญแจ” ให้ลองนึกดูว่าคุณวางกุญแจไว้ในตำแหน่งใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นที่พื้น กระเป๋า รวมไปถึงเรามักจะจับกุญแจตอนที่มือเราเปื้อนสิ่งต่างๆ นอกจากนั้นเรายังไม่เคยทำความสะอาดมือที่ไปจับกุญแจ จึงทำให้กุญแจกลายเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีเชื้อโรคสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นหลังการใช้งานเสร็จในแต่ละวัน ควรเช็ดกุญแจด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค
8.เขียง
ทุกครั้งที่เราหั่นอาหารจะเกิดรอยบนเขียง และรอยบนเขียงนั้นอาจทำให้เศษอาหารเข้าไปติดอยู่ในนั้น และถ้าเรายิ่งปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ทำความสะอาดทุกวัน รับรองว่าทั้งสิ่งสกปรก เชื้อโรค และแบคทีเรียจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สำหรับวิธีการทำความสะอาดเขียงนั้นให้นำเขียงไปแช่ในน้ำเปล่าผสมน้ำส้มสายชู ซึ่งเกิดจากส่วนผสมที่เท่าๆ กัน จากนั้นทิ้งไว้สักพัก นอกจากการใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำแล้ว อาจจะใช้เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชากับน้ำร้อน ½ ลิตร แล้วนำไปราดบนหน้าเขียงให้ทั่ว ทิ้งไว้ 5-10 นาที ก่อนจะล้างด้วยน้ำสะอาด
9.ฟองน้ำ
นอกจากผ้าเช็ดอเนกประสงค์ในห้องครัวที่ควรทำความสะอาดทุกๆ วันแล้ว ฟองน้ำที่ใช้ทำความสะอาดนั้นก็ต้องทำความสะอาดทุกวันด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะฟองน้ำล้างจาน เพราะทุกครั้งที่ล้างจานสิ่งสกปรกจากสิ่งเหล่านั้นจะไปตกค้างสะสมอยู่ในฟองน้ำ การล้างฟองน้ำอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องนำฟองน้ำไปล้างทำความสะอาดก่อน แล้วนำฟองน้ำเข้าไปในไมโครเวฟสัก 2-3 นาที ด้วยความร้อนต่ำสุดเพื่อฆ่าเชื้อโรค
10.แปรงและฟองน้ำสำหรับแต่งหน้า
ในช่วงเวลานี้การสัมผัสใบหน้านั้นถือว่ามีความเสี่ยงมาก นอกจากเรื่องของการระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แล้ว ยังเป็นเรื่องของสุขอนามัยเพื่อป้องกันโรคอื่นๆ และทำให้เกิดสิว ดังนั้นควรทำความสะอาดแปรง หรือฟองน้ำแต่งหน้าทุกวัน
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น