วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

กำจัดหนูแบบได้ผลเร็วและชัวร์ง่ายนิดเดียว



 พูดถึงหนู หลายคนอาจรู้สึกเข็ดขยาดเจ้าสัตว์ตัวน้อยนี้ เพราะหนูไม่เพียงเป็นพาหะนำโรคฉี่หนูและสารพัดเชื้อโรคจากท่อน้ำสกปรกแล้ว แต่ยังทำลายข้าวของในบ้านอย่างเช่น แทะรองเท้า เจาะเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นไม้ในบ้านให้เป็นรูเพื่อทำเป็นรังหรือทางเดิน รวมถึงกัดสายไฟซึ่งอาจก่ออันตรายได้อีกด้วย การกำจัดหนูจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้เพื่อสุขอนามัยและความปลอดภัยของคนในบ้าน ว่าแล้วมาดูวิธีกำจัดหนูในบ้านแบบได้ผลชะงัดกันเลย

วิธีกำจัดหนูออกจากบ้านใช้กลิ่นไล่หนู

วิธีกำจัดหนูที่ง่ายและได้ผลดี คือ การใช้กลิ่นที่หนูไม่พึงประสงค์เพื่อทำให้พวกมันย้ายออกจากบ้านไปเอง เริ่มต้นปฏิบัติการกำจัดหนูในบ้านด้วยกลิ่นโดยเลือกของที่มีกลิ่นฉุนต่อไปนี้ แล้วนำไปวางตามบริเวณแนวกำแพง ซอกหลีบ มุมอับ ฝ้าเพดาน ฝาท่อน้ำ และ/หรือถังขยะ

  • สมุนไพรกลิ่นฉุน

ให้กิ่งยี่โถหรือกานพลูไปวางไว้ตามเส้นทางและทางเข้ารังของหนู แต่ระวัง อย่าสัมผัสน้ำยางจากส่วนต่าง ๆ ของต้นยี่โถ รวมถึงน้ำในเกสรดอกยี่โถ เพราะมีพิษ ส่วนกานพลูไม่มีพิษเหมือนยี่โถและมีสรรพคุณทางสมุนไพรหลายอย่าง แต่ก็ไม่ควรให้สตรีมีครรภ์สูดดมกลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากกานพลู เพราะอาจเป็นอันตรายได้

  • น้ำมันหรือน้ำยาสมุนไพรกลิ่นฉุน

อีกวิธีการกำจัดหนูด้วยสมุนไพร แนะนำให้วางภาชนะขนาดเล็กใส่น้ำมันสน น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ (สะระแหน่) หรือน้ำยาสมุนไพรไล่หนู แต่ไม่ค่อยแนะนำให้ใช้น้ำมันก๊าด เพราะมีกลิ่นที่ทำให้สมาชิกในบ้านมึนหัวได้ และยังมีคุณสมบัติติดไฟได้ดี ที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ด้วย

  • เม็ดไล่หนู

มีลักษณะเป็นเม็ดสีดำและให้กลิ่นฉุนของสมุนไพรธรรมชาติที่หนูไม่ชอบ ซึ่งทั้งปลอดภัย สะดวกใช้งาน และราคาย่อมเยา เพียงถุงละ 60 หรือไม่เกิน 200 บาทเท่านั้น

  • ลูกเหม็น

จะห่อลูกเหม็นด้วยเศษผ้าหรือถุงผ้า หรือวางในภาชนะขนาดเล็กก็ได้ โดยไม่เพียงกำจัดหนูได้เท่านั้น แต่กลิ่นฉุนของลูกเหม็นยังสามารถไล่มด จิ้งจก ตุ๊กแก แมลงสาบ และแมลงรบกวนทั่วไปได้อีกด้วย เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียว ได้นกถึง 5 ตัวเลย

  • เบกกิ้งโซดา

นอกเหนือจากการมีกลิ่นที่ทำให้หนูต้องเตลิดหนีแล้ว ยังเป็นหนึ่งในส่วนประกอบการทำอาหารและขนม พร้อมสารพัดประโยชน์ครอบจักรวาลกว่า 50 รายการ เช่น ขัดผิว สปาเท้า ล้างสารพิษในผักและผลไม้

  • ก้อนไล่หนู

มีลักษณะเป็นก้อนขนาดเล็กที่ส่งกลิ่นสมุนไพรร้อนแรงได้รอบทิศทาง แนะนำให้เลือกแบบสมุนไพรธรรมชาติ ซึ่งมีกลิ่นฉุนแต่ไม่เป็นอันตราย ทนน้ำ วางไว้กลางแจ้งได้ และราคาไม่แพง แค่ประมาณ 100-300 บาทเท่านั้น

ใช้เสียงดังไล่หนู

หนูเป็นสัตว์ขี้ตกใจ เพียงจุดประทัดใกล้บริเวณที่ซ่องสุมของหนู ก็จะพากันหนีกระเจิงออกจากบ้านไปอย่างแน่นอน แต่เพื่อความปลอดภัย ให้เปิดคลิปเสียงประทัดดังสนั่นแทนการจุดจริงก็ได้

ใช้กรงดักหนู

เป็นวิธีกำจัดหนูแบบคลาสสิกที่ได้ผลดี เพียงวางเศษอาหารโปรดของหนูเป็นเหยื่อล่อ วางกรงไว้บริเวณเส้นทางวิ่งหาอาหารของหนู เช่น ใกล้กำแพง ข้างถังขยะ แล้วก็เพียงรอหนูมาติดกับและนำไปปล่อยทิ้งไว้ที่ไกลบ้าน

เลี้ยงแมว

เป็นที่รู้กันดีว่า มีแมวอยู่ที่ใด ไม่มีหนูอยู่ที่นั่น เพราะหนูเป็นอาหารของน้องเหมียว ดังนั้น หากคุณเป็นคนรักสัตว์ขนปุกปุยและขี้อ้อน นี่เป็นวิธีการกำจัดหนูที่ทั้งน่ารื่นรมย์และมีประสิทธิผลที่สุด

วิธีกำจัดหนูโดยป้องกันไม่ให้เข้ามาในบ้านปิดช่องทางเดินของหนู

หนูมักจากท่อน้ำ ซอกหรือช่องเล็ก ๆ ตามหลังคา ฝ้าเพดาน รูกำแพง เป็นต้น จึงแนะนำอย่างยิ่งให้ปิดทางเข้าออกเหล่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้เล็ดลอดเข้ามาในบ้านได้

จัดบ้านให้โปร่งโล่งและเป็นระเบียบ

หนูมักอาศัยอยู่ตามบริเวณที่รก เช่น กองไม้ กองกระดาษ ตู้เก็บของที่รก จึงควรจัดบ้านเป็นระเบียบเพื่อไม่เป็นการอำนวยความสะดวกให้หนูใช้ทำรังได้

ดูแลบ้านให้สะอาดปราศจากอาหารหนู

ต้นเหตุสำคัญที่หนูอพยพมาอยู่ในบ้าน คือ อาหาร ฉะนั้นจึงควรหมั่นทำความสะอาดบ้าน ไม่ให้มีเศษอาหารเหลืออยู่หรือตกหล่นตามที่ต่าง ๆ เมื่อไม่มีอาหาร ก็จะไม่กลิ่นที่เชิญชวนหนูมาให้เยือน

วิธีกำจัดหนูในบ้านมีหลากหลายแบบให้เลือกตามความชอบและความเหมาะสมกับการอยู่อาศัยของสมาชิกในบ้าน ที่สำคัญ การกำจัดหนูแบบยั่งยืนก็คือ การป้องกันไม่ให้เข้ามาในบ้าน ซึ่งแนะนำอย่างยิ่งให้ทุกบ้านต้องทำ

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น