วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

4 นิสัยใหม่แก้ปัญหา “ห้องครัว” รก เลอะเทอะ ช่วงต้องอยู่บ้านนานขึ้น

ในช่วงที่เราอยู่บ้านนานขึ้น “ห้องครัว” น่าจะเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่เราใช้เวลาอยู่บ่อยครั้ง เพราะเราคงต้องทำอาหารรับประทาน เก็บล้าง และทำอีกในมื้อถัดไป แต่นั่นคงไม่ใช่เรื่องสนุกที่คุณจะต้องทำแบบนั้นทั้งวัน ดังนั้นลองปรับพฤติกรรมใหม่ สร้างนิสัยที่จะทำให้งานครัวสนุก และห้องครัวไม่วุ่นวายแม้เราต้องอยู่บ้านกันนานขึ้น

วิถีเดิม : ล้างอ่างล้างจานในตอนสุดท้ายของวัน
วิถีใหม่ : ล้างอ่างล้างจานทุกครั้งหลังมื้ออาหาร
เราเข้าใจว่าเดิมคุณอาจจะดื่มเพียงแค่กาแฟ หรือมีอาหารจานเล็กๆ ทานในมื้อเช้า ก่อนจะวางจานพร้อมแก้วกาแฟไว้ในอ่างล้างจาน ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนคุณก็สามารถกลับมาจากที่ทำงานแล้วล้างทำความสะอาดได้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย แต่เมื่อคุณต้องอยู่บ้านตลอดทั้งวัน และทานอาหารทุกมื้อ หากคุณทำเช่นนั้นอ่างล้างจานของคุณก็จะเป็นไปด้วยถ้วย ชาม อุปกรณ์ทำครัว ฯลฯ ซึ่งย่อมส่งผลต่อการทำมื้อเย็นของคุณ เนื่องจากคุณอาจไม่มีอุปกรณ์เพียงพอสำหรับทำอาหาร รวมทั้งยังเป็นความเหนื่อยที่หนักมากสำหรับคุณเมื่อต้องมาล้างทำความสะอาดถ้วยชามที่กองรวมสูงกันเป็นเนินเขา ดังนั้นเราจึงแนะนำว่าให้คุณล้าง ทำความสะอาดทุกสิ่งทุกอย่างหลังทุกมื้ออาหารดีกว่า แม้ต้องทำบ่อยครั้ง แต่จะไม่ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย และห้องครัวของคุณยังดูสะอาดอีกด้วย
วิถีเดิม : เปิดเครื่องล้างจานเมื่อจานเต็ม
วิถีใหม่ : เปิดเครื่องล้างจานในเวลาเดียวกันทุกวัน
หากเดิมในระหว่างวัน หรือระหว่างสัปดาห์มีเพื่อนมาทานอาหารด้วย คุณอาจชินกับการเปิดเครื่องล้างจานเมื่อจานเต็ม แต่เมื่อเป็นช่วงเวลาแบบนี้ จาน ชามจะเต็มอย่างรวดเร็ว และเหมือนกันแทบทุกวัน ดังนั้นเราจึงแนะนำว่าให้คุณตั้งเวลาเปิดใช้เครื่องล้างจานทุกวัน และเซ็ทเวลาเดิมๆ เหมือนกัน ซึ่งมันจะทำให้คุณสามารถเซ็ทเวลาของคุณสำหรับกิจกรรมอื่นๆ ได้ รวมทั้งยังมีพื้นที่สำหรับเก็บจาน ชามที่แน่นอนอีกด้วย
วิถีเดิม : แช่หม้อและกระทะทิ้งไว้
วิถีใหม่ : ล้างหม้อและกระทะก่อนภาชนะชิ้นอื่น
เดิมคุณอาจจะแช่หม้อหรือกระทะทิ้งไว้เพื่อจะมาล้างหลังจากกลับมาถึงบ้าน หรือเมื่อมีเวลาว่าง แต่สิ่งที่เราอยากให้คุณปรับเปลี่ยนก็คือให้ล้างหม้อหรือกระทะซึ่งเป็นของที่มีน้ำหนักก่อน เพื่อจะได้ทำความสะอาดอ่างล้างจาน และสิ่งของชิ้นอื่นได้สะดวกขึ้น รวมทั้งจะได้พร้อมสำหรับการใช้งานในมื้อถัดไปอีกด้วย
วิถีเดิม : เก็บจานจากที่คว่ำจานทุกครั้งเมื่อที่คว่ำจานเต็ม
วิถีใหม่ : เก็บจานจากที่คว่ำจานก่อนที่คุณจะล้างจาน
คุณอาจเคยชินกับการล้างจานในอ่างล้างจานที่แม้มันจะวางจนล้น แต่เมื่อคุณต้องทำอาหารหลายมื้อ จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณต้องมีที่คว่ำจาน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนการใช้จาน ชาม อุปกรณ์ต่างๆ นอกจากนั้นหลายคนยังชินที่จะเก็บจานต่อเมื่อที่คว่ำจานเต็ม เพื่อฝึกนิสัยใหม่ให้คุณเก็บจานที่แห้งแล้วทุกครั้งก่อนล้างจานเสมอ
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น