วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2563

7 ประโยชน์ “บอแรกซ์” แชมป์ทำความสะอาดบ้านแสนปลอดภัย

บอแรกซ์ เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งที่เรียกว่าโซเดียมโบเรท (Sodium Borate) หรือที่รู้จักกันในชื่อผงกรอบหรือน้ำประสานทอง บอแรกซ์มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีขาว ไม่มีกลิ่น ละลายน้ำได้ และมักถูกนำไปเจือปนในอาหารต่าง ๆ เพื่อสร้างความกรอบและความเหนียวนุ่ม แม้ในเรื่องของอาหารบอแรกซ์จะเป็นสารเคมีที่อันตราย แต่สำหรับเรื่องงานบ้าน การทำความสะอาดแล้ว เราสามารถนำบอแรกซ์มาใช้ประโยชน์ได้มากมายดังนี้
1.เป็นส่วนผสมของการทำสเปรย์ทำความสะอาดอเนกประสงค์
ในการสร้างสเปรย์อเนกประสงค์นั้นให้นำบอแรกซ์ 2 ช้อนชาละลายลงในน้ำร้อน 4 ถ้วยจากนั้นผสมกับสบู่ล้างจาน 1 ช้อนชาและน้ำส้มสายชู 4 ช้อนโต๊ะ ส่วนผสมที่ได้สามารถนำไปทำความสะอาดเคาน์เตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หน้าต่างและอื่น ๆ ได้
2.ทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง
ใช้บอแรกซ์จำนวน 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่น 1 แกลลอน ส่วนผสมที่ได้นำไปทำความสะอาดพื้นกระเบื้องหรือไวนีล
3.กำจัดมดและแมลงในบ้าน
ผสมผงบอแรกซ์กับน้ำตาลทรายขาว จากนั้นโรยส่วนผสมนี้ในบริเวณที่คุณมองเห็นมด แต่ควรระมัดระวังเด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยงไม่ให้เผลอทานส่วนผสมนี้เข้าไป มดจะเก็บน้ำตาลพร้อมบอแรกซ์กลับไปที่รังของมันและกิน ก่อนจะตาย
4.ขจัดคราบอ่างล้างมือและเคาน์เตอร์ห้องน้ำ
เพียงผสมบอแรกซ์ขนาด   1 ถ้วยตวงเข้ากับน้ำมะนาว ¼  ถ้วย จากนั้นใช้ส่วนผสมนี้ขจัดคราบที่อ่างล้างมือและเคาน์เตอร์สีขาวในห้องน้ำที่อาจมีคราบเกาะติด
5.ฆ่าวัชพืช
ผสมบอแรกซ์กับน้ำ 2 แกลลอน เทส่วนผสมนี้ลงในขวดสเปรย์แล้วฉีดลงบนวัชพืช
6.ทำให้รองเท้ามีกลิ่นสดชื่น
ผสมบอแรกซ์เข้ากับน้ำอุ่นจำนวน 1 ลิตร จากนั้นเทลงในขวดสเปรย์ เขย่าให้เข้ากันก่อนจะฉีดพ่นน้ำยานี้ลงในรองเท้า แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ขัดและล้างภายใน และทิ้งไว้ให้แห้ง
7.ขจัดคราบสนิม
ผสมบอแรกซ์กับน้ำอุ่นและน้ำมะนาว คนให้เข้ากันจนมีลักษณะเป็นครีม นำไปวางไว้บนพื้นที่ๆ เป็นสนิม แล้วปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลาประมาณ 15 นาที ก่อนจะเช็ดด้วยผ้าหมาดๆ
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น