วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เช็กหรือยัง? 7 สิ่งที่ควรทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง ให้บ้านห่างไกลความสกปรก



 การทำความสะอาดบ้านอาจจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่หลายๆ คน เพราะมาดูจริงๆ แล้ว ภาระงานก็ค่อนข้างจะมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นล้างห้องน้ำ ทำความสะอาดห้องครัว ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ฯลฯ จนบางครั้งเราอาจจะละเลยสิ่งที่ควรทำความสะอาดเป็นประจำไปได้

วันนี้ ในบ้าน ก็จะพาชาวเว็บไปดูกันว่า มีอะไรบ้างที่เราควรจะทำความสะอาดเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ลองมาดูแล้วจดกันไว้ จะได้มั่นใจว่าเราได้ทำความสะอาดบ้านตรงส่วนไหนไปบ้างแล้ว น่าจะช่วยย่นระยะเวลา และเพิ่มความสะดวกในการทำงานบ้านได้ไม่น้อยนะครับ

1. ชุดที่สวมใส่/เสื้อผ้า

นอกจากเสื้อผ้าหรือชุดที่ใส่เป็นประจำทุกอาทิตย์แล้ว ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า รวมไปถึงผ้าต่างๆ ที่เราใช้เป็นประจำ ก็ควรจะเก็บไปซักทำความสะอาดทุกอาทิตย์ด้วย

2. เครื่องครัว/อุปกรณ์ทำครัว

ถึงแม้ว่าไมโครเวฟ ตู้เย็น หรือเตาอบของเราจะดูไม่สกปรกมากนัก แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งหมักหมมเชื้อโรคที่ไม่พึงประสงค์ สมควรแก่การทำควรสะอาดเป็นประจำอย่างยิ่ง

3. เฟอร์นิเจอร์ที่มีฝุ่นจับ

ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงาน โต๊ะรับประทานอาหาร เคาน์เตอร์ครัว ไปจนถึงเตียงนอน สิ่งที่ควรทำก็คือการปัดฝุ่นและเช็ดทำความสะอาดอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เพื่อไม่ให้ฝุ่นจับจนส่งผลให้บรรยากาศในบ้านดูเก่าหมองไม่น่าอยู่

4. พรม/ผ้าเช็ดเท้า

อีกจุดหนึ่งที่หมักหมมความสกปรกและควรจะได้รับการทำความสะอาดเป็นประจำ นั่นก็คือพรมในบ้านหรือผ้าเช็ดเท้า เวลาที่ซักควรจะแยกถังซัก หรือไม่ซักด้วยมือ เพื่อไม่ให้ความสกปรกกระจายรวมไปในถังซักผ้าครับ

5. อ่างอาบน้ำ/ฝักบัวอาบน้ำ

อ่างอาบน้ำและฝักบัวอาบน้ำ เป็นสิ่งที่ควรทำความสะอาดทุกสัปดาห์ เพราะความชื้นและอุณหภูมิที่พอเหมาะ จะทำให้เชื้อโรคเติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังอาจจะส่งกลิ่นเหม็นและเผยให้เห็นคราบสกปรกไม่น่าดูด้วย

6. เคาน์เตอร์ล้างหน้า/อ่างล้างหน้า

บริเวณเคาน์เตอร์ห้องน้ำหรืออ่างล้างหน้าที่มีกระจกเงา นับเป็นอีกจุดที่เป็นแหล่งหมักหมมความสกปรก ควรทำความสะอาดทุกสัปดาห์เพื่อสุขอนามัยที่ดีครับ

7. ชักโครก

นอกจากจะเป็นสิ่งที่เราใช้เป็นประจำแล้ว บางครั้งแขกที่มาเยี่ยมบ้านก็อาจเป็นคนที่ใช้ชักโครกในบ้านของเรา ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำความสะอาดเป็นประจำทุกอาทิตย์ เพื่อไม่ให้เกิดคราบสกปรกและกลิ่นไม่พึงประสงค์ครับ

รู้แบบนี้แล้วก็ลองเช็กกันดูนะจ๊ะ ว่าอาทิตย์นี้เรายังไม่ได้ทำความสะอาดอะไรบ้าง

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น