วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เคล็ดลับทำความสะอาดบ้านให้เนี้ยบเหมือนโรงแรมห้าดาว



 ชีวิตวิถีใหม่ที่หลายคนต้องทำงานอยู่กับบ้าน ทำให้ต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านยาวนานกว่าในอดีต ดังนั้นการจัดบ้านให้น่าอยู่มีความสะอาดตา รวมไปถึงการจัดมุมทำงานไม่ให้ถูกรบกวน หรือสามารถทำงานได้ประสิทธิภาพไม่ต่างจากทำที่ออฟฟิศ คือเหตุผลสำคัญที่คุณต้องอ่านบทความนี้ ซึ่งเว็บไซต์ Travel&Leisure ได้นำรวบรวมเคล็ดลับของแม่บ้านจากโรงแรมดัง เพื่อให้คุณได้จัดบ้านได้เนี้ยบเท่ากับโรงแรม และ  ได้เรียบเรียงมาให้คุณมาอ่าน ได้เอาไปลองทำกันดูค่ะ

1. จัดระเบียบลิ้นชัก ด้วยการวางถังขยะใบเล็ก ๆ ไว้ใกล้มือ 

หลายคนไม่กล้าเปิดลิ้นชักตามโต๊ะในบ้านตนเอง เพราะรู้แก่ใจว่าเป็นแหล่งรวมขยะที่ไม่ได้ใช้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ยางรัดผม เข็มกลัด ใบเสร็จร้านสะดวกซื้อ รวมไปถึงเศษเหรียญที่คุณโยนเอาไว้ใน “เก๊ะ” การจัดระเบียบลิ้นชักคือจุดเริ่มต้นที่ดี และวางถังขยะใบเล็ก ๆ ไว้ใต้โต๊ะเสมอ เพื่อที่คุณจะทิ้งสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ลงถังขยะไป ส่วนเศษเหรียญนั้นให้หาขวดโหลมาวางเพื่อใส่ให้เป็นกิจจะลักษณะ ขณะที่ของใช้ชิ้นเล็ก ๆ ให้หากล่องมารวบรวมใส่เอาไว้เพื่อสะดวกต่อการใช้งาน

2. จัดระเบียบตู้เสื้อผ้า

ตู้เสื้อผ้าไม่ใช่ที่โยนเสื้อผ้า หรือเอาเสื้อผ้าใส่ไม้แขวนแล้วแขวนยัดเข้าไป แต่ตู้เสื้อผ้าต้องถูกจัดระเบียบแยกเสื้อทีเชิ้ต เสื้อเชิ้ต กางเกง กระโปรง ถุงเท้า ชุดชั้นใน ผ้าเช็ดตัว ฯลฯ การจัดตู้เสื้อผ้าจะทำให้คุณเห็นว่าเสื้อตัวไหนคุณใส่บ่อย ตัวไหนคุณไม่ได้ใส่เลย เมื่อครบ 6 เดือนหรือหนึ่งปี ก็เอาเสื้อผ้าไปบริจาคได้ แต่ถ้ามีอะไรก็ยัด ๆ เข้าตู้ไป ตู้เสื้อผ้าของคุณก็ไม่ต่างจากถังขยะ

3. จัดที่ทางในการทำงานให้เป็นสัดส่วน 

โต๊ะทำงานไม่ควรอยู่ในห้องนอน แต่ถ้าห้องของคุณรวมห้องนอนไว้ด้วย โต๊ะทำงานควรอยู่ห่างจากเตียงนอน และเป็นมุมที่คุณสามารถนั่งทำงานได้อย่างมีสมาธิ เหนืออื่นใดอย่างปล่อยให้โต๊ะรกไปด้วยเศษกระดาษ ปากกา หรือถุงขนม ทุกครั้งที่เสร็จงาน ควรเก็บโต๊ะทำงานให้เรียบร้อย และมีกล่องสำหรับใส่อุปกรณ์เครื่องเขียน

4. จัดระเบียบครัวด้วยภาชนะบรรจุอาหาร 

เครื่องปรุง อาหารแห้ง หรือเครื่องเทศสำหรับปรุงอาหาร ควรเก็บลงภาชนะบรรจุอาหารให้เรียบร้อยหลีกเลี่ยงการใส่ถุงหูหิ้วแล้วแขวนไว้ตามตู้ ซื้อชั้นวางเครื่องปรุงเพื่อความเป็นระเบียบและง่ายต่อการหยิบใช้ พยายามเคลียร์อาหารที่ไม่ได้กินออกจากตู้เย็นทุกสัปดาห์ เพื่อที่ในครั้งต่อไปเมื่อคุณต้องซื้อของใช้ในครัวเข้าบ้าน คุณจะได้รู้ปริมาณที่เหมาะสม

5. ทำความสะอาดอุปกรณ์เทคโนโลยีของคุณด้วย 

สายชาร์จโทรศัพท์ ปลั๊กเสียบคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ แทบเล็ต โทรศัพท์ หรือแม้กระทั่งพรินเตอร์ ควรได้รับการทำความสะอาดทุกวัน สายชาร์จ ปลั๊กคอม หากไม่ได้ใช้ควรถูกจัดวางให้เป็นระเบียบ จะช่วยยืดอายุการใช้งานและดูสะอาดตา

6. ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในบ้านที่คุณมีอยู่แล้ว 

หลายคนคิดว่าการทำความสะอาดบ้านให้เนี้ยบเหมือนโรงแรมนั้นต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดราคาแพง เอาเข้าจริงใช้ของที่มีอยู่ในบ้านก็เนี้ยบได้ น้ำยาทำความสะอาดผสมน้ำอุ่น คือเคล็ดลับที่แม่บ้านโรงแรมห้าดาวแนะนำ คุณภาพสู้น้ำยาทำความสะอาดราคาแพงได้เลย 

7. ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ที่มีผ้าคลุม 

โซฟาผ้า หรือหมอนอิง ผ้าปูโต๊ะ เก้าอี้ที่บุผ้า เหล่านี้ควรทำความสะอาดให้เป็นประจำ ด้วยน้ำอุ่นผสมกับน้ำยาล้างจาน หากไม่สามารถถอดมาซักได้ ก็สามารถทำความสะอาดคราบบนพื้นผิวด้วยการใช้ น้ำส้มสายชู ผสมกับน้ำและเบกกิ้งโซดา เช็ดทำความสะอาด คราบเหล่านั้นก็จะหายไป

8. ทำความสะอาดห้องน้ำทุกสัปดาห์ 

ไม่จำเป็นต้องซื้อน้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำราคาแพง เพียงแต่ใช้น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว และ เบกกิ้งโซดา ห้องน้ำของคุณก็จะสะอาดปราศจากเชื้อโรค ทำความสะอาดห้องน้ำทุกสัปดาห์ จะทำให้คุณอยู่บ้านแล้วมีความสุขมากขึ้น

9. เช็ดฝุ่นให้มีประสิทธิภาพ 

เริ่มต้นการเช็ดฝุ่นจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ชั้นวางของ จากนั้นค่อยเช็ดชิ้นเล็ก และอีกครั้งที่น้ำอุ่นและ น้ำยาล้างจานจะกลับมามีบทบาทต่อการทำความสะอาดอีกครั้ง แต่รอบนี้ผสมกับน้ำมันหอมระเหย อย่าง Tea Tree Oil หรือลาเวนเดอร์ จะช่วยให้เกิดกลิ่นหอมหลังจากการทำความสะอาด

10. เก็บเตียงให้เหมือนโรงแรม 

เวลาเราเห็นเตียงในโรงแรม เราอยากจะทุ่มตัวลงไปใช่ไหมละ คุณเองก็เก็บเตียงให้เหมือนโรงแรมได้เช่นกัน เริ่มจากกางผ้าปูเตียงไว้กลางเตียง จากนั้นดึงเข้าสู่มุมทั้งสี่ ดึงผ้าให้ตึง และเก็บปลายผ้าเข้าใต้ฟูก ปูผ้าห่มทับ หรือผ้าคลุมเตียงแล้วพับผ้าห่มเป็นทางยาวไว้ที่ปลายเตียง ตบหมอนให้ฟู แล้ววางไว้ตรงกลางหัวนอน จากนั้นอาจพ่นสเปรย์ปรับอากาศ ให้มีบรรยากาศน่านอนมากขึ้น 

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น