วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เปลี่ยนบ้านเก่าให้สวยไร้ฝุ่น ด้วยเทคนิคเลือกเครื่องดูดฝุ่นให้ใช้งานได้ตรงใจ


 หลายคนอาจคิดว่าเพียงแค่ไม้กวาดก็สามารถทำความสะอาดบ้านได้อย่างเพียงพอ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าบ้านหลังเก่าที่อยู่อาศัยมานานวันมักจะเต็มไปด้วยฝุ่นจับเกาะสะสมตามพื้นที่ส่วนอื่นของบ้านที่ยากจะเข้าถึง การเลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นไว้ใช้งานเพื่อเป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดบ้านจึงเป็นวิธีสำคัญที่จะช่วยเปลี่ยนบ้านเก่าให้กลับมาน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

Sage Cafe

เครื่องดูดฝุ่นถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ได้รับการผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดบ้านให้กลายเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะในบางจุดของบ้านก็ไม่สามารถทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะซอกมุมบ้านในจุดอับหรือฝุ่นที่เกาะอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน การมีเครื่องดูดฝุ่นติดบ้านไว้ใช้งานสักตัว นอกจากจะช่วยทำให้พื้นที่ภายในบ้านสะอาดปราศจากฝุ่นและกลับมาน่าอยู่กว่าเดิมแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศแห่งการอยู่อาศัยให้เป็นมิตรต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องดูดฝุ่นไว้ใช้งานในบ้านสักตัว แต่ยังลังเลใจและไม่รู้ว่าควรเลือกเครื่องดูดฝุ่นแบบไหนให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและลงตัวมากที่สุด บทความนี้ forfur ได้รวบรวมเทคนิคในการเลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นให้ใช้งานได้ตรงใจมาฝากกันค่ะ 

H.O.N House of Nowhere

ประเภทของเครื่องดูดฝุ่น

  • เครื่องดูดฝุ่นแบบกล่อง เป็นเครื่องดูฝุ่นในยุคแรกเริ่มที่มีให้พบเห็นบ่อยและยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเครื่องดูดฝุ่นชนิดนี้จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ กล่องเก็บฝุ่น หัวแปรงดูดฝุ่น และด้ามจับ โดยเครื่องดูดฝุ่นประเภทนี้ส่วนมากจะได้รับการออกแบบมาให้มีพลังในการดูดสูง จึงสามารถดูดฝุ่นได้อย่างรวดเร็วและสะอาดมากกว่าเครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็ก ซึ่งจะใช้กำลังไฟในการใช้งานค่อนข้างมาก และยังเคลื่อนย้ายได้ไม่สะดวกนักหากจำเป็นต้องใช้งานในพื้นที่ขนาดจำกัด ทำให้เครื่องดูดฝุ่นประเภทนี้เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่โล่งที่มีบริเวณกว้างขวางมากกว่า แต่ในปัจจุบันก็มีการผลิตเครื่องดูดฝุ่นประเภทนี้ออกมาหลากหลายรูปแบบให้เลือกสรร ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงความจุของกล่องเก็บฝุ่น และประเภทของมอเตอร์ภายในเครื่อง
  • เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่มาพร้อมด้ามจับแบบยาวไว้สำหรับเคลื่อนย้ายตัวเครื่องในขณะใช้งานไปพร้อมกัน โดยไม่มีสายไฟที่ออกแบบพ่วงมากับตัวเครื่องให้เกะกะในขณะใช้งาน แม้จะไม่มีพลังในการดูดเท่าเครื่องดูดฝุ่นแบบกล่อง แต่ก็โดดเด่นด้วยรูปทรงเพรียว ไม่มีกล่องเก็บฝุ่น จึงสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและมีความคล่องตัวมากกว่า โดยจะใช้พลังงานไฟจากแบตเตอร์รี่ภายในเครื่อง สามารถใช้งานเพื่อดูดฝุ่นตามซอกมุมต่าง ๆ ได้ดี และเหมาะสำหรับพื้นที่ใช้สอยที่มีขนาดไม่กว้างขวางมากนัก อาทิเช่น บ้านทาวน์เฮ้าส์ ห้องคอนโด เป็นต้น
  • เครื่องดูดฝุ่นมือถือ เป็นเครื่องดูดฝุ่นขนาดพกพาที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด มีน้ำหนักเบา ถูกดีไซน์ให้เป็นแบบไร้สายที่เคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก โดยจะใช้พลังงานจากแบตเตอร์รี่ในตัวเครื่อง เหมาะสำหรับการใช้งานเพื่อดูดฝุ่นเล็กน้อยตามรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ หรือตามซอกมุมเล็ก ๆ ในบ้านเท่านั้น
  • หุ่นยนต์ดูดฝุ่น เป็นเครื่องดูดฝุ่นรูปแบบใหม่ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดบ้านให้ประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น เนื่องจากเครื่องดูดฝุ่นประเภทนี้สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่กดเปิดปุ่มใช้งานตัวเครื่องดูดฝุ่นหุ่นยนต์ก็สามารถทำความสะอาดบ้านได้ทันทีโดยไม่ต้องคอยควบคุมการทำงานให้เสียเวลา โดยส่วนใหญ่เครื่องดูดฝุ่นประเภทนี้จะมาพร้อมเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวาง พร้อมด้วยเซนเซอร์สำหรับตรวจหาสิ่งสกปรกภายในบ้าน ซึ่งจะช่วยให้การทำความสะอาดบ้านกลายเป็นเรื่องง่ายมากขึ้นกว่าเดิม
  • เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่ได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานสูง สามารถดูดได้ทั้งฝุ่นสกปรก น้ำ หรือแม้แต่ขยะเปียก ซึ่งในบางรุ่นจะมีการออกแบบให้มาพร้อมน้ำยาทำความสะอาดไปในตัว หรืออาจมีหัวเป่าลมที่ช่วยทำให้พื้นแห้งได้ในทันที โดยส่วนมากจะนิยมใช้ในพื้นที่ขนาดใหญ่อย่าง ห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล หรือตามโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นเครื่องดูดฝุ่นที่มีขนาดใหญ่มากกว่าปกติ เหมาะสำหรับใช้งานในพื้นที่บริเวณกว้างมากกว่าในบ้านหรือที่อยู่อาศัยทั่วไป

Jade OldTown

ขนาดที่ลงตัวกับพื้นที่ใช้งาน 

ก่อนจะเลือกว่าควรซื้อเครื่องดูดฝุ่นชนิดไหน แบรนด์อะไร หรือฟังก์ชั่นใช้งานเป็นอย่างไร แนะนำว่าให้เริ่มต้นจากการสำรวจพื้นที่ใช้งานในบ้านก่อนว่ามีขนาดอยู่ประมาณเท่าใด เพื่อให้เครื่องดูดฝุ่นที่เลือกซื้อมามีขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งานภายในบ้านอย่างลงตัว

  • พื้นที่ขนาดเล็ก สำหรับบ้านหรือที่อยู่อาศัยที่มีขนาดเล็กแนะนำว่าควรเลือกใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มีความคล่องตัวในการใช้งาน ไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินไป เพราะจะทำให้ยากลำบากต่อการเคลื่อนย้ายตัวเครื่องไปมา ซึ่งพื้นที่ประเภทนี้จะเหมาะสำหรับเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สายที่มีด้ามจับใช้งานอย่างคล่องตัวมากกว่าเครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่ และจะช่วยให้สามารถเข้าไปทำความสะอาดตามซอกมุมได้มากกว่าเครื่องดูดฝุ่นแบบกล่อง
  • พื้นที่ขนาดใหญ่ ในการทำความสะอาดบ้านหรือที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่จำเป็นต้องเลือกใช้เครื่องดูดฝุ่นให้มีความเหมาะสมกับขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน โดยควรเลือกใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบกล่องที่มีพลังดูดสูง ซึ่งมาพร้อมสายไฟแบบยาวพิเศษที่สามารถใช้งานเพื่อทำความสะอาดบ้านในวงกว้างได้มากขึ้น โดยไม่ต้องถอดปลั๊กเพื่อเคลื่อนย้ายตัวเครื่องบ่อยครั้ง เพื่อช่วยให้การทำความสะอาดบ้านที่มีสเปซกว้างขวางเสร็จได้อย่างรวดเร็วตามเวลาที่ต้องการ

MYSA CAFE

รูปแบบการจัดเก็บเศษขยะและฝุ่นผง

  • แบบมีกล่องเก็บฝุ่น การทำงานของเครื่องดูดฝุ่นประเภทนี้จะมีการดูดฝุ่นและเศษผงไปเก็บไว้ในกล่องหรือถุงเก็บฝุ่นของตัวเครื่อง โดยจะต้องมีการถอดกล่องหรือถุงเพื่อเทฝุ่นทิ้งก่อนนำกลับมาใช้งานใหม่ 
  • แบบพลังไซโคลน เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งาน โดยเครื่องดูดฝุ่นประเภทนี้จะทำงานด้วยการดูดสิ่งสกปรกเข้าไปแยกเก็บอย่างเป็นสัดส่วนในถังขยะ จึงช่วยลดปัญหาการกระจายตัวของฝุ่น ไอเสีย หรือสิ่งสกปรกที่ไม่พึงประสงค์ในขณะดูดฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เครื่องดูดฝุ่นประเภทนี้จะมีแรงในการดูดที่น้อยกว่าเครื่องดูดแบบมีกล่องเก็บฝุ่น เนื่องจากระบบการทำงานของตัวเครื่องดูดที่ใช้พลังไซโคลนจะมีการแบ่งพลังงานส่วนหนึ่งไปใช้ในการแยกไอเสียจากเศษฝุ่นและขยะอีกทางหนึ่ง

ระบบการดูดฝุ่น

  • การดูดฝุ่นเข้าเครื่องโดยตรง ระบบการดูดฝุ่นในลักษณะนี้จะไม่กระจายฝุ่นกลับออกมาฟุ้งนอกตัวเครื่อง แต่จะเป็นการดูดนำฝุ่นเข้าไปเก็บไว้ในเครื่องโดยตรง ซึ่งในบางรุ่นจะมีการดีไซน์ขนแปรงไว้บริเวณปลายท่อ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดฝุ่นมากยิ่งขึ้น และควรนำไปใช้งานบริเวณที่โล่งกว้างที่มีพื้นผิวเรียบ หรือบริเวณที่ไม่มีฝุ่นเกาะมากนักจะดีที่สุด
  • การดูดฝุ่นแบบแปรงหมุน เป็นระบบเครื่องดูดฝุ่นที่มาพร้อมหัวแปรงหมุน โดยขนแปรงถูกออกแบบให้มีแกนหมุน เพื่อให้ฝุ่นกระจายตัวออกก่อนดูดกลับเข้าไปในเครื่องอีกครั้ง ซึ่งจะเหมาะสำหรับการดูดฝุ่นในบริเวณที่มีฝุ่นเกาะหนา หรือใช้ดูดฝุ่นตามพรมที่มีความหนามากเป็นพิเศษ
  • การดูดฝุ่นแบบสั่นสะเทือน เป็นเครื่องดูดฝุ่นแบบมีแปรงที่ปลายแกนหมุนและบ่านูน ซึ่งจะมีการติดตั้งระบบสั่นสะเทือนไว้ในเครื่อง เพื่อทำให้ฝุ่นหนาที่เกาะอยู่ตามพื้นหรือพรมกระจายตัวออกก่อนจะดูดเข้าสู่ตัวเครื่อง

บ้านขนมปังขิง

กำลังการทำงานของเครื่อง 

เครื่องดูดฝุ่นโดยส่วนใหญ่จะมีพลังในการดูดฝุ่นอยู่ที่ 700-1,600 W สำหรับเครื่องดูดฝุ่นที่เหมาะสำหรับการใช้งานหนักควรมีกำลังในการดูดฝุ่นอยู่ที่ประมาณ1,000-1,200 W จะช่วยให้เครื่องดูดฝุ่นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับขนาดของพื้นที่ใช้งานมากยิ่งขึ้น หรือหากเป็นบ้านและอาคารที่มีการตกแต่งพื้นด้วยการปูพรมก็ควรเลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นที่มีกำลังไฟมากขึ้น เพื่อช่วยให้เครื่องดูดฝุ่นมีพลังในการดูดทำความสะอาดได้

ระบบการกรองฝุ่น

การเลือกเครื่องดูดฝุ่นให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานอย่างเหมาะสม ควรให้ความสำคัญในการพิจารณาระบบการกรองฝุ่นที่ดีภายในเครื่อง โดยควรมีระบบในการกรองฝุ่นขนาดเล็กได้อย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นที่ดูดเข้าไปในเครื่องเล็ดลอดออกมาตกค้างอยู่ภายในห้อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพและทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้หากเลือกใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ จึงควรพิจารณาเลือกเครื่องดูดฝุ่นที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กได้อย่างน้อย 10 ไมครอน เมื่อรู้หลักในการเลือกเครื่องดูดฝุ่นที่เหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการแล้ว ก็สามารถเลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นไว้ใช้งานได้อย่างตรงใจ และพร้อมเนรมิตบ้านหลังเก่าให้กลับมาสวยเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น